........ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนในวัยเด็กเมื่อได้ยินคำว่า "คณิตศาสตร์" หรือ วิชาเลข จะรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัวและท้อแท้ไม่อยากไปโรงเรียน หลายคนจะนึกถึงภาพครูผู้สอนวิชาเลขที่ในมือถือไม้เรียวพูดเสียงดังอย่างเอาจริงเอาจัง บางครั้งถ้าทำการบ้านผิดหรือไม่สามารถตอบคำถามจากโจทย์ที่ครุถามในชั้นเรียนได้ก็จะถูกตำหนิและบางครั้งถึงขั้นลงโทษด้วยไม้เรียวด้วยซ้ำไป นึกถึงบรรยากาศอย่างนั้นมันไม่สนุกเลย จนถึงวันนี้พอวิเคราะห์ได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุสำคัญบางประการที่ทำให้เกิดบรรยากาศเช่นนั้นได้??? ต่อไปนี้เป็นข้อสังเกตและวิเคราะห์ปัญหาจากผู้ที่เคยเป็นเด็กนักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์อ่อนปวกเปียกที่สุดคนหนึ่ง
........ความเข้าใจใน "เนื้อหา" และ "วิธีการสอน" เป็นปัญหาสำคัญอย่างยิ่งกับครูผู้สอนทุกระดับการศึกษา นับตั้งแต่อนุบาลจนถึงปริญญาเอกในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์มักมีปัญหามากในระดับการศึกษาภาคบังคับ เนื่องจากผู้เรียนยังเป็นเด็กสมองยังไม่สามารถที่จะคิดในสิ่งที่เป็นนามธรรมได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ซึ่งต่างจากครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ชีวิตมากมายสามารถคิดจินตนาการเชื่อมโยงกฎเกณฑ์หรือสิ่งที่เป็นนามธรรมได้มากกว่า
........คณิตศาสตร์คืออะไร??? ตัวตนแท้ ๆ ของคณิตศาสตร์คือ "จำนวน" (แต่คนโดยทั่วไปเข้าใจว่าคณิตศาตร์คือตัวเลข) ซึ่งโดยธรรมชาติ "จำนวน"มีลักษณะเป็นนามธรรมไม่มีตัวตนให้สัมผัสได้โดยตรง แต่จำนวนจะสามารถแฝงอยู่กับคุณลักษณะหรือคุณสมบัติของสิ่งของหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ แต่หากสิ่งของนั้น ๆ มีจำนวนมากและมีลักษณะแตกต่างกันก็จะทำให้ยุ่งยากในการคิดและจดจำ ภายหลังจึงได้มีผู้สร้างสัญลักษณ์ของจำนวนเป็น"ตัวลข"เพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการคิดคำนวณอย่างซับซ็อนได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นตัวเลขจึงเป็นเพียงสัญลักษณ์ของจำนวนซึ่งเป็นตัวตนของคณิตศาสตร์อย่างแท้จริง
........วิถีของ "จำนวน" เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีเหตุผลแน่นอนตายตัวและตรงไปตรงมา วิถีของจำนวนมี 2 วิถี คือ การเพิ่ม อันได้แก่ การบวก การคูณ การยกกำลัง และการลด อันได้แก่ การลบ การหาร การถอดรูท ซึ่งแต่ละวิถีมีแนวทางในการคิดคำนวณอย่างเป็นระบบไม่มีที่สิ้นสุดตั้งแต่ระดับง่าย ๆ พื้น ๆ จนถึงขั้นสลับซับซ้อนที่ยากจะเข้าใจได้ ด้วยเหตุนี้กระมังที่ครูผู้สอนคณิตศาสตร์จำเป็นต้องศึกษาวิเคราะห์ถึงตัวตนหรือเนื้อหาสาระของคณิตศาสตร์ รวมถึงองค์ประกอบในการถ่ายทอดวิถีของจำนวนให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย ที่แน่ ๆ คือท่านควรใช้ "สื่อ"เป็นพาหะสำคัญในการสอนให้เป็นรูปธรรมอย่างแยบยล.
วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2550
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
35 ความคิดเห็น:
www.faichaymad.blogspot.com (หนึ่ง)
www.pannipa9.blogspot.com
พรรณิภา ศรีหาวัตร คบ.4 ภาษาอังกฤษ
http://Narissara09.blogspot.com
www.thidaratee.blogspot.com
ธิดารัตน์ ปัญญาชัยรักษา คบ.4 ภาษาอังกฤษ
www.meedkumfierchay.blogspot.com
(หนึ่ง)
www.siripim.blogpot.com
email : chisi_n@hotmail.com
นางสาวศิริพิมพ์ แย้มน้อย คบ.4 ภาษาอังกฤษ
www.Kamonpat.blogspot.com
น.ส.กมลภัทร โพธิภิรมย์ คบ.4ภาษาอังกฤษ
รู้สึกว่าตัวเองมีความรู้เพิ่มขึ้นในทุกนาทีที่เข้าเรียน
ไม่เสียเวลาเลยค่ะ
http://kritsanapholae.blogspot.com/
กฤษณพล รุ่งเรืองศักดิวงศ์
htt://Rungnapha.blogspot.com
น.ส.รุ่งนภา แหวนเพ็ชร
http://Somkitenglish.blogspot.com
นางสาวสมคิด จันทะเวช
รหัสนักศึกษา 474102023
http://Yuwadeeenglish.blogspot.com
นางสาวยุวดี มูลสิงห์
รหัสนักศึกษา 474102016
บทความให้ความรู้มากๆ ค่ะ
www.doraemai.blogspot.com
น.ส.ละมัย จันทร คบ.4 ภาษาอังกฤษ
www.starteacher1984.blogspot.com
นายศิโรจน์ ปั้นทองคำ คบ.4 ภาษาอังกฤษ
www.Phanit.blogspot.com
น.ส ผานิตย์ อุ่มเอิบ
www.sirigate.blogspot.com
น.ส ศิริกมล ศรีประเสริฐ
น.ส.อภิรดี พรมแสงใส คบ 4 ภาษาอังกฤษ
am_eng@hotmail.com
070425772
อยากมีเวลาเรียนเยอะๆคะอาจารย์เอาแบบว่าให้เก่งเลย คือว่าเรียนแบบนี้เลิก 2 ทุ่มมันเหนื่อยคะ เพราะว่าบางที่ไม่ค่อยได้ทุ้มเทเต็มที่ งานมันเยอะคะ แต่ก็ชอบมากๆคะเวลาแค่สั้นๆอาจารย์สอนได้ไงคะครบเลย อยากจะทำได้ดีกว่านี้คะ ขอบคุณคะอาจารย์ สำหรับ new knowleage และเทคนิคเกี่ยวกับการใช้เครื่อง
http://Kitiyaporneng@hotmail.com
new
http://Kitiyaporneng.blogspot.com
http://www.sritaiwthai.blogger.com
นางสาวศิรินภา ศรีเทียวไทย
คบ.4ภาษาอังกฤษ
ชื่อเล่น องุ่นค่ะ เปลี่ยนบล็อกใหม่คะ
www.kanok-orn.blogspot.com
นางสาวกนกอร สำราญญาติ คบ.4 ภาษาอังกฤษ
www.kamonpatgift.blogspot.com
น.ส.กมลภัทร โพธิภิรมย์ คบ.4 ภาษาอังกฤษ
www.pond-nopparat.blogspot.com
นายนพรัตน์ น้อยหนู คบ. 4 ภาษาอังกฤษ
www.pondpui_.blogspot.com
นายนพรัตน์ น้อยหนู คบ.4 ภาษาอังกฤษ
http//:sirinapa17.blogspot.com
นางสาวศิรินภา ศรีเทียวไทย
ชั้นปีที่4 ภาษาอังกฤษ
เปลี่ยนบล็อกใหม่ค่ะ
อาจารย์ค่ะ ป้จจุบัน ศิรินภาhttp//:www.sirinapa17.blogspot.com
ขอบคุณคะ
หมายเหตุ ขอโทษที่ทำให้อาจารย์งงค่ะ
kitiyaporneng@gmail.com
www.firechaykummeed.blogspot.com
หนึ่งครับ อาจารย์
www.naratcomputereducation.blogspot.com/
ณรัฐ ประสุนิงค์ คอมพิวเตอร์ศึกษา ปี 3
ดีมากครับ กลับมาอีกครั้งกับ httP://chaiychotsound.blogspot.com
ผมนาย ศุภวัฒน์ ไชยโชติ คบ 3 computer education
อาจารย์ครับ internet ที่ห้องเพิ่งใช้ได้ครับ เลยส่งช้านิดนึงอัพรูปแล้วครับ
www.naratcomputereducation.blogspot.com
กนกอร สำราญญาติ คบ.4 ภาษาอังกฤษ
specialgirl1.k@gmail.com
www.kanok-orn.blogspot.com กนกอร สำราญญาติ คบ.4 ภาษาอังกฤษ
การเรียนวิชาการสร้างสื่อการสอนเป็นสิ่งที่ดีสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
www.siripon.blogspot.com
siripon000@gmail.com
http://napakard.blogspot.com
อภิรัฐ ไพบูลย์ คบ.2 คอมพิวเตอร์ศึกษา
อาจารย์ครับผมส่งงานการสร้างสื่อการเรียนการสอนแล้วนะครับ ช่วยรวจให้ผมด้วย ไม่สวยอย่างไรขอให้อาจารย์โทรมานะครับ สำราญสักดิ? สุขเหลือ
batsurin@gmail.com
batsurin.blogspot.com
นาย อภิรัฐ ไพบูลย์
เอก คอมพิวเตอร์ศึกษา
"นภากาศ"
แสดงความคิดเห็น